• youtube
  • facebook

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 279 đoạn qua Tuần Giáo, Điện Biên

Liên quan đến công tác khắc phục, xóa “điểm đen” sạt lở tại Km11+300 trên Quốc lộ 279 (đoạn qua địa phận bản Bánh, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, Điện Biên), những ngày qua, đơn vị đã huy động 5 máy xúc chuyên dụng, 7 ô tô để thực hiện công tác bạt cơ, giảm tải theo phương án đã được Tổng cục Đường bộ phê duyệt, chấp thuận.

Trước đó, vào đêm 4/9, tại km11+300 trên Quốc lộ 279, do mưa lớn nên gần 80.000 m3 đất đá sạt lở xuống khoảng 100m chiều dài mặt đường khiến giao thông trên tuyến Quốc lộ này bị tê liệt hoàn toàn. Sau đó, với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, tuyến Quốc lộ 279 đoạn qua điểm xuất hiện sạt lở đã tạm thời được thông tuyến bước 1. 

Xe ủi san ủi đất dọn mặt đường tại Km11 +300, Quốc lộ 279, thuộc địa bàn xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Xe ủi san ủi đất dọn mặt đường tại Km11 +300, Quốc lộ 279, thuộc địa bàn xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Tuy nhiên, kết quả đánh giá hiện trạng, khảo sát hiện trường cho thấy: Mặt kết cấu địa chất vách ta luy dương tại điểm xảy ra sự cố sạt lở rời rạc, không ổn định, mái ta tuy dương cao nhất là 74 m so với mặt đường. Đặc biệt, phía trên mái ta luy xuất hiện các vết nứt nên cơ quan chức năng phải thực hiện phương án bạt ngả, giảm tải vách ta luy. 

Hiện, tại vị trí Km11+300, để vừa đảm bảo giao thông vừa đảm bảo thực hiện công tác thi công khắc phục sạt lở, Công ty cổ phần đường bộ 226 đã có phương án ngăn đường, thời gian ngăn đường (tối đa mỗi lần 30 phút) và số lần ngăn đường tùy thuộc vào điều kiện thực tế (thời tiết, điều kiện thi công). 

Ông Trần Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường bộ 226 cho biết: Sau khi thực hiện phương án bạt cơ, giảm tải sẽ giảm thiểu nguy cơ sạt lở mái ta luy dương tại điểm này, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Dự kiến đến ngày 5/11 lực lượng chức năng sẽ hoàn tất việc khắc phục sạt lở tại địa điểm trên. 

Tuyến Quốc lộ 279 từ Km0- Km116 thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên có đặc trưng đường miền núi, địa hình chia cắt, núi cao, vực sâu, nhiều đèo dốc quanh co liên tục, dốc dọc lớn, nhiều đường cong bán kính nhỏ; một số phân đoạn đi ven suối thường xuyên bị sạt lở ta luy trong mùa mưa lũ. Đặc biệt, đoạn tuyến thuộc địa phận đi qua đèo Tây Trang đến Cửa khẩu quốc tế Tây Trang có nhiều vị trí phát sinh "ổ gà", nền đường có khả năng bị sình lún dẫn đến ách tắc giao thông trong mùa mưa. 

Tuyến Quốc lộ 279 đi qua địa bàn các huyện Tuần Giáo, Mường Ảng, thành phố Điện Biên Phủ có 3 đèo Tà Cơn (Km3-Km6), đèo Tằng Quái (Km37-Km46), đèo Tây Trang (Km97-Km116) và dốc Nà Lơi (Km62-Km68+400) là những đoạn địa hình hiểm trở, thường xuyên bị sạt lở gây ắch tắc giao thông trong mùa mưa bão. 

Ông Trần Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường bộ 226 cho biết thêm: Ngay từ đầu năm 2017, qua kiểm tra mạng lưới giao thông nối các tuyến quốc lộ trọng yếu (Quốc lộ 6, Quốc lộ 279) trên địa bàn, các cơ quan chức năng cũng đã thống nhất phương án tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông khi xảy ra sự cố sạt lở, tắc đường.

create

Hải An / TTXVN