• youtube
  • facebook

Đề thi học sinh giỏi độc đáo “ngoài là Vật lý trong là Ngữ văn“ ở Điện Biên

Theo người ra đề, đây là một đề thi đề xuất từ tháng 6/2017 và nhằm kích thích sự sáng tạo của các em học sinh giỏi chuyên Văn.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số đề thi mà theo mô tả của nhiều người thì đề ở dạng "ngoài là Vật lý nhưng trong là Ngữ văn" dành cho học sinh giỏi Ngữ văn. Ngoài đề thi về "Bóng đèn chở con thuyền giấy", trong bài viết này chúng tôi xin đề cập tới một đề thi khác như hình dưới đây:

Theo tìm hiểu, đây là đề thi Ngữ văn lớp 10 trong chương trình Trại hè Hùng Vương lần thứ XIII của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên. Đề thi này gồm 1 trang và 2 câu hỏi. Cụ thể là:

Câu 1 (8 điểm): Bumerang hay Boomerang là một thứ vũ khí độc đáo, thường có hình chữ V. Đây là một loại vũ khí có kỹ thuật cao của người nguyên thủy đã làm cho các nhà bác học phải kinh ngạc trong một thời gian dài. Khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném.

Ngày nay quá trình chuyển động của Bumerang đã được nghiên cứu rất chi tiết. Nó phụ thuộc vào 3 yếu tố: Cái ném ban đầu, sự quay của Bumerang và sức cản của không khí.

Từ loại vũ khí độc đáo Bumerang, anh/chị có suy ngẫm gì về hành trình vươn tới mục tiêu của con người?

Câu 2 (12 điểm): Có ý kiến cho rằng, trong sáng tạo của nghệ sỹ, tình cảm càng dồi dào thì trí tưởng tượng càng phong phú.

Anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.

Để giải đáp những thắc mắc của các em học sinh về độ khó và trừu tượng của đề thi này, chúng tôi đã liên hệ với một số giáo viên nhằm tìm ra những kiến giải phù hợp.

Tiến sĩ Lê Tiến Hà (bên phải).

Tiến sĩ Lê Tiến Hà (bên phải).

Thầy giáo, Tiến sĩ (TS) Lê Tiến Hà - Giáo viên dạy Vật lý tại Hệ thống giáo dục DODAIHOC.COM phân tích: "Có thể nói sự chuyển động của Bumerang là rất lý thú. Sự chuyển động này là sự kết hợp của chuyển động rơi tự do và chuyển động quay. Dưới tác dụng của lực nâng của không khí (nhờ hiện tượng chênh lệch áp suất giữa phần trên và dưới của cánh Bumerang cũng như tốc độ chuyển động của khí giữa hai cánh) đã tạo thành mô men lực làm cho Bumerang chuyển động theo quỹ đạo Elips.

Thế nhưng sự quay trở lại của nó ở điểm xuất phát với vị trí thấp hơn, tôi không hiểu có sự liên tưởng gì đến hành trình vươn tới tương lai của con người.

Lẽ nào, con đường vươn tới tương lai của con người là một vòng lặp mà điểm về đích luôn thấp hơn điểm xuất phát. Hay nghệ thuật trong con đường hướng tới của Bumerang là sự tù túng (góc tù của Bumerang) không lối thoát?

Hay để đạt được mục đính thì chúng ta phải lặp đi lặp lại con đường của Bumerang (chỉ khi trúng đích thì Bumerang mới dừng lại), hay sự chuyển đổi năng lượng thần kỳ nào đó?

Còn cá nhân tôi, việc lấy quỹ đạo của Bumerang để ví von hành trình vươn tới tương lai của con người là sự tù túng trong lối nghĩ. Bởi nhẽ chúng ta hướng tới tương lai bởi những thứ cao đẹp hơn chứ không phải là sự lặp lại và quay về điểm xuất phát ban đầu".

Tiến sĩ Văn học Phạm Hữu Cường. Ảnh: NVCC.

Tiến sĩ Văn học Phạm Hữu Cường. Ảnh: NVCC.

Còn theo quan điểm của TS Văn học Phạm Hữu Cường, ông cho rằng, với thời lượng 180 phút, thang điểm 20 (câu 1: 8 điểm, suy nghĩ về 1 vấn đề xã hội; câu 2: 12 điểm, bình luận 1 vấn đề lí luận văn học) nên đề thi này chỉ dành cho học sinh các trường THPT Chuyên, lớp chọn tham dự kì thi học sinh giỏi Văn các cấp.

"Theo tôi nhận định, đề thi này hoàn toàn phù hợp, không gây ra bất kì sự xáo trộn nào cho học sinh. Tôi ủng hộ cách ra đề như thế này, bởi đây là một đề thi hay, sáng tạo, kích thích được hứng thú làm bài và suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo của các em có học lực giỏi", TS Phạm Hữu Cường đánh giá.

Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Trần Chính Dương - Giáo viên dạy Ngữ văn tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên, cũng là người ra đề thi này cho biết, đây là đề thi dành cho đối tượng học sinh giỏi trong sân chơi "Trại hè Hùng Vương gồm hơn 20 trường chuyên khu vực phía Bắc.

"Tôi đã ra đề thi này từ thời điểm tháng 6/2017, trước cả đề thi về 'Bóng đèn chở con thuyền giấy' ở Bắc Giang. Đề thi này đã được nhiều người đánh giá là sáng tạo và rất tốt.

Thậm chí, có giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đánh giá đề này rất tốt, thú vị và mới mẻ, sáng rõ, tính chất khoa học không có vấn đề gì cả. Đây có thể chỉ là phát sinh tranh luận chứ không có tranh cãi. Về cảm quan, đây là bộ đề thi đề xuất nên thường không được chọn để thi, bởi đối tượng học sinh trình độ thấp hơn đề đó. Đó chỉ là một dạng đề thi đề xuất, ý tưởng và được đánh giá là rất mới.

Học sinh bình thường cũng rất khó để có thể làm được đề thi này, mà đề này chỉ dành cho các em có học lực giỏi, thậm chí rất giỏi môn Ngữ văn mới giải được. Nếu học sinh giỏi, có kiến thức tổng hợp và hiểu biết xã hội thì việc giải đề thi này cũng không quá khó khăn, học sinh giỏi lớp 10 chuyên Điện Biên cũng có thể làm được", cô Dương chia sẻ.

Cũng theo cô giáo Trần Chính Dương, đề thi này giáo viên cũng không yêu cầu học sinh phải làm mà chỉ ra để cho biết mà thôi. Cấu trúc đề thi có cả tên và số điện thoại của người ra đề thi là một điểm khá mới. Cô Dương cho rằng điều này là thể hiện tính trách nhiệm của người ra đề thi về chất lượng đề. Đây là công tác sáng tác đề thi chứ không còn là việc ra đề bình thường.

Trước đó, dư luận cũng khá quan tâm tới đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang khi cũng ra đề thi về "Bóng đèn chở cong thuyền giấy" khiến nhiều ý kiến tranh luận xung quanh về độ khó của đề đã xảy ra.

Bàn giao trường học mới cho huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên

Bàn giao trường học mới cho huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên

timer18/01/2019

Chiều nay (17/1), UBND huyện Mường Nhé phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Viet Nam Airlines bàn giao, đưa vào sử dụng công trình Trường tiểu học tại xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé (Điện Biên).

Điện Biên: Khen thưởng 76 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh trung học

Điện Biên: Khen thưởng 76 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh trung học

timer10/01/2019

Sau 3 ngày thi tài (từ ngày 3 – 5/1), Ban Tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ VI, năm học 2018 - 2019 đã khen thưởng và trao giải cho 76 dự án xuất sắc trong tổng số 129 dự án tham dự. Trong đó, 6 dự án đạt giải nhất, 14 dự án giải nhì, 37 giải ba và 19 giải khuyến khích.

Nam sinh bị trường Sĩ quan Thông tin trả về đã trở lại giảng đường đại học

Nam sinh bị trường Sĩ quan Thông tin trả về đã trở lại giảng đường đại học

timer09/11/2018

Quang Quốc Việt, nam sinh bị trường Sĩ quan Thông tin trả về với lý do thiếu chiều cao đã chính thức nhập học đại học.

Tự hào cậu học trò Điện Biên sáng tạo phần mềm học tập giành được nhiều giải thưởng lớn

Tự hào cậu học trò Điện Biên sáng tạo phần mềm học tập giành được nhiều giải thưởng lớn

timer07/11/2018

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, em Phạm Vũ Tuấn Ðạt (SN 2003, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, TP. Ðiện Biên Phủ) còn đạt được những giải thưởng trong lĩnh vực tin học khiến thầy cô và bạn bè trong trường yêu mến và khâm phục.